LỄ HỘI OBON (お盆) - NGHI THỨC "ĐÓN LINH HỒN TRỞ VỀ" CỦA NGƯỜI ĐÃ KHUẤT Ở NHẬT BẢN.
Bon (盆) hoặc Obon (お盆) là một lễ hội Phật giáo ở xứ sở Phù Tang với mục đích tưởng nhớ, cúng dưỡng linh hồn tổ tiên và cha mẹ được tổ chức hằng năm.
Obon là sự kiện truyền thống được lưu truyền từ 600 năm trước. Nguồn gốc sự kiện bắt đầu từ đoạn kinh Mục Liên hỏi Phật tổ để cứu mẹ ra khỏi địa ngục. Trong đó được cho biết rằng chỉ cần cúng dưỡng nhiều người thì sẽ được, và thực tế ông đã cứu được mẹ của mình.
Nội dung của đoạn kinh đã được lưu truyền đến Nhật Bản, cho đến ngày nay người Nhật vẫn có phong tục viếng mộ, cầu mong cho tổ tiên đã đến thế giới bên kia vẫn được an lạc, hạnh phúc.
Giai đoạn Obon là một chút khác nhau hiện nay và thay đổi theo các vùng của Nhật Bản, nhưng ban đầu được tổ chức xung quanh ngày 15 của tháng thứ bảy âm lịch, được gọi là Fumizuki文月hoặc “Tháng Sách.”
Trong hầu hết các lĩnh vực, Obon diễn ra vào tháng, được gọi là Hazuki葉月bằng tiếng Nhật, hoặc “Tháng Leaves.” Obon thường bắt đầu khoảng 13 và kết thúc vào ngày 16. Trong một số khu vực ở Tokyo, Obon được tổ chức trong tháng truyền thống hơn của tháng Bảy, thường là vào giữa tháng, và vẫn tổ chức vào ngày 15 của tháng thứ bảy âm lịch trong nhiều lĩnh vực ở Okinawa. Obon không chỉ tổ chức tại Nhật Bản nhưng do Phật tử và người Mỹ gốc Nhật trên khắp thế giới.
Các truyền Thống của Người Nhật trong tháng lễ obon.
Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ, người Nhật dọn dẹp nhà cửa và đặt một loạt các dịch vụ thực phẩm như rau và trái cây cho các linh hồn của tổ tiên của họ trước một butsudan (bàn thờ Phật).
Người ta thường trang trí dưa chuột và cà tím cắm bằng que tăm hoặc đũa được gọi là "Ngựa linh thiêng". Dưa chuột là ngựa, cà tím là bò, có ý nghĩa là "những người đã khuất sẽ lên ngựa để nhanh chóng trở lại trần gian, sau đó sẽ cưỡi bò để thong thả từ từ quay trở về thế giới bên kia".
Vào ngày đầu tiên của Obon, chochin (giấy) những chiếc đèn lồng được thắp sáng bên trong ngôi nhà, và người mang lồng đèn đến các mộ của gia đình để gọi linh hồn tổ tiên của họ trở về nhà. Quá trình này được gọi là mukae-bon . Ở một số vùng, hỏa hoạn gọi mukae-bi được thắp sáng tại lối vào nhà để giúp hướng dẫn các linh hồn đi vào. Đèn lồng Chochin và sắp xếp hoa thường được đặt bởi các butsudan như cung cấp khác.
Thông thường, vào ngày thứ hai, một truyền thống quan sát là một điệu nhảy dân gian gọi là Bon Odori . Các phong cách múa khác nhau từ vùng này sang vùng nhưng thông thường, Nhật Bản trống taiko giữ nhịp. Bon Odori thường được tổ chức tại công viên, vườn, miếu, hoặc ngôi đền, mặc yukata (kimono mùa hè), nơi các vũ công biểu diễn ở một sân khấu Yagura. Bất cứ ai cũng có thể tham gia Bon Odori, vì vậy cảm thấy tự do tham gia các vòng tròn.
Mặc dù những chiếc đèn lồng nổi đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong vài năm trở lại đây, họ được gọi là toro nagashi ở Nhật Bản và là một phần đẹp của truyền thống quan sát trong Obon. Bên trong mỗi toro nagashi là một ngọn nến, mà cuối cùng sẽ ghi ra, và đèn sau đó sẽ nổi xuống một dòng sông chảy ra biển. Bằng việc sử dụng toro nagashi, các thành viên gia đình có thể đẹp, và biểu tượng gửi đuổi các linh hồn tổ tiên của họ vào bầu trời bằng cách của những chiếc đèn lồng.
Vào ngày cuối cùng, gia đình hỗ trợ cho việc trở về linh hồn tổ tiên của họ trở lại ngôi mộ, bằng cách treo những chiếc đèn lồng chochin, sơn với đỉnh gia đình để hướng dẫn các linh hồn đến nơi an nghỉ vĩnh cửu của họ. Quá trình này được gọi là okuri-bon . Ở một số vùng, hỏa hoạn gọi okuri-bi được thắp sáng tại lối vào nhà để gửi trực tiếp đến tinh thần của tổ tiên. Trong Obon, mùi hương Senko đầy nhà cửa và nghĩa trang Nhật Bản.